Nút giao Vành đai 3 tới Cổ Nhuế phấn đấu giải tỏa xong mặt bằng trong năm 2025. Trục Tây Thăng Long dự kiến hoàn thiện và thông xe vào quý 2/2026, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Hạ tầng – “Vị vua” quyết định giá BĐS

Không phải ngẫu nhiên mà hạ tầng được ví như “vị vua” định đoạt giá trị BĐS. Thực tế chứng minh, mỗi khi đầu tư công được đẩy mạnh thì không chỉ diện mạo đô thị đổi thay mà giá trị BĐS tại khu vực xung quanh cũng lập tức bật tăng.

Đơn cử như tại Hà Nội, khi Vành đai 3 hoàn thành, giá đất tại quận Cầu Giấy và Thanh Xuân đã tăng từ 10 triệu/m2 lên 100 triệu/m2 chỉ trong 5 năm. Tương tự, tại TP.HCM, tuyến Metro số 1 đã đẩy giá đất Quận 2 (cũ) từ 30-50 triệu/m2 lên 80-120 triệu/m2. Đúc rút từ lịch sử tăng giá BĐS, công thức đơn giản nhưng bất biến là: Có hạ tầng – Giá đất tăng – Nhà đầu tư hưởng lợi.

Theo các nhà đầu tư lão luyện, chờ đường mở rồi mới đầu tư là sai lầm kinh điển. Thời điểm vàng luôn là khi hạ tầng bắt đầu được triển khai – lúc thị trường chưa “nóng sốt”, giá trị còn đang ở ngưỡng hợp lý, nhưng dư địa tăng trưởng đã rõ rệt.

Tuy vậy, theo ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, những thông tin về quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông, nếu không được phân tích thấu đáo, có thể trở thành “con dao hai lưỡi”.

“Với nhà đầu tư cá nhân, không phải cứ mua nhà gần đường là có lời. Phải hình thành khu đô thị, khu dân cư thì giá trị BĐS mới tăng bền vững. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh chạy theo tâm lý bầy đàn để đảm bảo hiệu quả dài hạn”, ông Sử Ngọc Khương nhấn mạnh.